CLB Chelsea – Tổng Quan Về CLB Nửa Xanh Thành Luân Đôn

Với nền móng là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở tại Fulham, Luân Đôn. Chelsea vẫn luôn nỗ lực với con đường thăng hạng triệt để trong sự nghiệp thi đấu những giải cầu có quy mô hiện nay. Vậy những yếu tố nào đã làm nên một tập thể vĩ đại đến thế? Bài viết này của xoilactv hẳn sẽ có lời giải đáp cặn kẽ giúp bạn hiểu hơn về đội tuyển sư tử xanh này đó.

Lịch sử hình thành và phát triển của Chelsea

CLB Chelsea - Tổng Quan Về CLB Nửa Xanh Thành Luân Đôn
CLB Chelsea – Tổng Quan Về CLB Nửa Xanh Thành Luân Đôn

Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Chelsea – được thành lập vào năm 1905, hiện đang là một trong những câu lạc bộ lựa chọn thi đấu tại Premier League và là một trong những câu lạc bộ hiếm hoi còn trụ vững trên bảng xếp hạng của giải đấu danh giá này. Có thể công nhận, đội tuyển này là một trong những tập thể thành công nhất nước Anh khi giành được hàng loạt danh hiệu bao gồm 6 chiếc cúp vô địch quốc gia, 7 danh hiệu châu Âu và những giải thưởng khác.

Giai đoạn sơ khai

Vào năm 1904, sân vận động thể thao Stamford Bridge đã được mua lại bởi ông Gus Mears với mục đích cải tiến thành một sân bóng đá. Tuy nhiên sau khi kêu gọi đội tuyển thuê sân, điều không may đã diễn ra khi Fulham – một CLB gần đó đã từ chối lời mời. Từ đó mà Mears đã thực sự nung nấu và thực hiện thành công ý định làm chủ một câu lạc bộ để sử dụng sân bóng đá.

Sau một quãng thời gian nghiêm túc chọn lựa  một cái tên có ý nghĩa thì vào ngày 10/03/1905 tại quán rượu The Butcher’s Hook (tên gọi cũ là The Rising Sun). Đối diện ngay chính lối vào chính là Football League lúc trước là đường Fulham Road.

Trong những năm đầu thành lập Chelsea đã thực sự sử dụng thực lực để vươn lên First Division trong mùa giải thứ 2, tuy nhiên những năm sau đó thì việc duy trì chỗ đứng tại 1st thực sự gặp nhiều khó khăn. Cho đến năm 1915, đội tuyển đã lọt chung kết FA cúp và để lại dấu ấn đầu tiên khi đạt hạng 3 tại First Division 1920.

Thời kỳ hoàng kim

Chặng đường hoàng kim của những chú sư tử xanh nổi lên như một hiện tượng và kéo dài rất lâu. Vì vậy mà cần phải chia ra những thời kỳ riêng theo từng năm mới có thể khái quát rõ nhất từng bước phát triển hoàng kim của câu lạc bộ này.

Giai đoạn gắn liền với Mourinho

Vào tháng 6/2023, tỉ phú người Nga – Roman Abramovich đã mua lại đội tuyển với giá 140 triệu bảng Anh. Trong mùa đầu tiên, Abramovich đã bỏ ra hơn 111 triệu bảng để tăng cường lực lượng với những bản hợp đồng vàng như Hernán Crespo, Adrian Mutu, Claude Makélélé và Damien Duff.

Giai đoạn gắn liền với Mourinho
Giai đoạn gắn liền với Mourinho

Mùa giải 2004/2005, Chelsea mời được HLV José Mourinho và có thêm những bản hợp đồng chất lượng không kém như Petr Čech, Didier Drogba và Ricardo Carvalho. Từ đây, đội tuyển đã lập kỷ lục với 95 điểm và nghiễm nhiên ẵm được cúp vô địch Ngoại hạng Anh, đồng thời cũng là Cúp liên đoàn Anh.

Trong mùa hè 2006, tiền đạo Andriy Shevchenko đã được ký hợp đồng cùng đội tuyển với mức phí 30 triệu bảng nhưng vẫn không thể toả sáng. Đến 2007, câu lạc bộ đã chẳng thể vô địch Ngoại hạng Anh một cách luyến tiếc (đứng thứ 2 sau MU).

Cuối mùa giải 2007/2008, một cuộc xích mích đã xảy ra giữa chủ tịch Abramovich và HLV Mourinho dẫn đến việc ông đã bị sa thải để thay thế bằng Avram Grant bởi lí do Mourinho đã bắt Shevchenko dự bị.

Giai đoạn chiếm lĩnh ngôi vị số 1 châu Âu

Sang mùa hè 2011, Chelsea đã bổ nhiệm huấn luyện viên trẻ người Bồ Đào Nha – André Villas – nhưng vẫn không thể giúp đội tuyển thành công. Sau những ngày tháng tệ hại, HLV này đã bị thay thế bởi Roberto Di Matteo. Kết quả thật bất ngờ khi dưới sự dẫn dắt của vị HLV này, những chú sư tử xanh đã vượt qua những vòng loại Champions League và băng băng tiến vào chung kết.

Năm 2012, Chelsea đoạt chức vô địch Champions League sau khi cầm hòa 1-1 với Bayern Munich và thắng 4-3 ở loạt luân lưu. Họ cũng giành Cúp FA khi vượt qua Liverpool 2-1. Vào mùa giải sau vô dịch UEFA, đội tuyển đã thực hiện được kha khá thành tựu tích cực. Đội tuyển khởi đầu mùa giải ở Premier League tốt với 7 trận thắng và 1 trận hòa.

Nhưng sau đó, họ lại trải qua chuỗi 6 trận không thắng và bị loại sớm ở vòng bảng Champions League, dẫn đến việc Di Matteo bị sa thải và Benitez thay thế ông. Dưới sự dẫn dắt của Benitez, Chelsea đã vô địch Europa League, lần thứ hai trong vòng 2 mùa giải.

Một số tin tức mới nhất của Chelsea

Một số tin tức mới nhất của Chelsea
Một số tin tức mới nhất của Chelsea

Sở hữu biểu trưng sư tử dũng mãnh cầm quyền trượng hoàng gia cùng sắc xanh mát mắt, Chelsea đã thực sự chiếm lĩnh sự yêu thích của đông đảo cổ động viên. Đây là câu lạc bộ có lượng khán giả bình quân tại sân cao thứ 6 của bóng đá Anh tính đến thời điểm hiện tại. Vậy dạo gần đây đã có những tin tức mới mẻ nào về đội tuyển này mà anh em nên nắm?

Đại tu đội hình thu về 145 triệu bảng

Trong thời gian gần đây, đội tuyển đang thực hiện một đợt thanh lý vô cùng lớn trong đội hình với việc chuyển nhượng 4 cầu thủ bao gồm Jorginho, Marcos Alonso, Romelu Lukaku và N’Golo Kante. Tổng số tiền thu được tương đương 145 triệu bảng Anh. Động thái bất ngờ này được xem là chiến lược tái cấu trúc đội hình được đề xuất bởi HLV Mauricio Pochettino khi hướng tới mùa giải mới.

Bản hợp đồng 60 triệu bảng chỉ vì Olise

Việc sẵn sàng chi 60 triệu bảng để mua lại tiền vệ Michael Olise từ Crystal Palace đã cho thấy thêm quyết tâm của Chelsea trong mùa giải hiện tại khi đây chính là cầu thủ trẻ triển vọng nhất ở Premier League và mở ra cuộc cạnh tranh quyết liệt ở Premier League cũng như những giải đấu châu Âu.

Xem thêm:

Tướng mới Maresca – nét chuyển phá người cầm quân người Ý

Là sự thay thế được đánh giá là tuyệt hảo cho Graham Potter, Maresca chính là cái tên được nâng lên làm huấn luyện viên trưởng mới được bổ nhiệm. Nhiệm vụ chính của ông là cải thiện lối chơi và kết quả hiện tại. Chi tiết hơn chính là nghĩa vụ tăng cường khả năng ghi bàn và mở ra những pha bóng đẹp khác. Những phương án mới mở đã được đưa ra và rất may mắn là nó đã hoạt động tốt khi đội tuyển sư tử xanh đã được đánh giá là tìm lại được phong độ và trở lại đường đua.

Lời kết

Không thể phủ nhận được sự lớn mạnh từng ngày của Chelsea khi đội tuyển này ngày càng được đánh giá là thăng hạng bất ngờ trên bảng xếp hạng của đấu trường chuyên nghiệp quốc tế. Đó cũng là lí do mà lưu lượng người hâm mộ của đội tuyển ngày cũng chỉ có tăng chứ không hề giảm theo chiều dài thời gian.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *